HỘI NGHỊ DIÊN HỒNG - BÀI HỌC NÀO

27/02/201910:20 CH(Xem: 1193)
HỘI NGHỊ DIÊN HỒNG - BÀI HỌC NÀO
HỘI NGHỊ DIÊN HỒNG
BÀI HỌC NÀO CHO THÀNH PHẦN LÃNH ĐẠO
---o0o---

    Ngay trong chương đầu của cuốn : “NHỮNG QUY LUẬT CHÍNH TRỊ TRONG SỬ VIỆT” tác gỉa, Ông Vũ Tài Lục đã xác định một điều không thể phản bác:
    “KHÔNG ĐỌC SỬ, KHÔNG ĐỦ TƯ CÁCH NÓI CHUYỆN CHÍNH TRỊ”
    Và Ông viết tiếp:
    “Lịch sử là một cuộc đối thoại bất tận giữa quá khứ và hiện tại, trong đó hiện tại là kẻ chủ động của cuộc khảo luận bằng những hành động chính trị đang có. Nhưng lịch sử đã qua, mãi mãi mang nhiệm vụ giáo huấn. Những kẻ đang sống tìm trí thức trong quá vãng, không phải chỉ để thoả mãn ý muốn hiểu biết, mà cốt là để làm giàu cho trí tuệ đấu tranh hiện tại, cốt là để rút tỉa nhiều bài học hữu ích.”
    Những bài học gía trị từ  Sử Việt trong công cuộc Cứu Quốc và Trị Quốc không hề thiếu, nhưng vấn đề là giới cầm quyền có chịu học hỏi và rút kinh nghiệm từ Tiền Nhân để hòan thành trách nhiệm với Tổ Quốc và Dân Tộc thời hiện đại hay không lại là một chuyện khác !
    Chỉ cần điểm qua trang sử huy hòang dưới triều Đức Vua Trần Nhân Tông đạt được từ Hội Nghị Diên Hồng, chúng ta có thể tìm ra “cái chuyện khác” khúc mắc nêu trên.
    Nói đến Hội Nghị Diên Hồng thì một trẻ em học lớp 5, lớp 6 cấp một tại miền Nam trước năm 1975 cũng đã thuộc nằm lòng và cũng đã được Thầy, Cô giảng dậy về gía trị đòan kết Dân Tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.
    Nói như thế, không có nghĩa là không cần suy, bàn về Sử Việt, điển hình là về Hội Nghị Diên Hồng. Học Sử và giảng Sử luôn luôn có những nét mới tùy thuộc từng lứa tuổi, và nhất là suy nghiệm từ hiện tình chính trị đất nước.
    Người ta phải đào bới trở lại những bài học - hay- dở - diễn ra trong thời qúa vãng của Dân Tộc để xây dựng một chiến lược chính trị bảo vệ Tổ Quốc và xây dựng con đường tương lai cho Dân Tộc.

       BÀI HỌC TỪ HỘI NGHỊ DIÊN HỒNG.
    1/  BÌNH THAN, HỘI NGHỊ TOÀN QUÂN:
Mở trang sử Diên Hồng, không thể không tìm hiểu gía trị của Hội Nghị Bình Than, một Hội Nghị quân sự được triệu tập trước Hội Nghị Diên Hồng.
Với bài Hịch Tướng Sĩ lừng danh trong sử Việt của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, kết qủa là Quan Quân các cấp đã đồng lòng cùng Triều Đình chống quân xâm lăng Mông Cổ.
Một câu nói trung can của Đức Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, vị tư lệnh quân sự Triều Trần, đã dâng gươm lên Đức Vua Trần Nhân Tông mà nói rằng:
“Nếu Ngài muốn đầu hàng giặc, thì gươm đây, xin hãy chặt lấy đầu tôi”
Hội Nghị Bình Than, đánh dấu một sách lược Quân Sự quan trọng trong công cuộc bảo vệ giang sơn đó là:
 “sự đòan kết Tòan Quân một lòng hy sinh cùng giới lãnh đạo là Triều Đình chống giặc ngọai xâm”.
    2/ HỘI NGHỊ DIÊN HỒNG, HỘI NGHỊ ĐÒAN KẾT TÒAN DÂN TỘC.
 Hội Nghị Bình Than cho ta bài học đoàn kết Quan Quân Triều Trần,
Nhưng giới lãnh đạo nhận ra rằng như vậy cũng chưa đủ ĐỂ THẮNG GIẶC XÂM LƯỢC nếu không có sự đoàn kết và hậu thuẫn từ toàn dân.
Hội Nghị Diên Hồng đã được triệu tập lại cho ta bài học:
 “Tòan Dân đòan kết ủng hộ giới lãnh đạo, một lòng cùng nhau thề chết bảo vệ Giang Sơn Giống Nòi” trước một đoàn quân xâm lược hùng mạnh nhất thế giới vào thế kỷ thứ 13 đã thôn tính một vùng đất dài rộng  nhất, từ Á sang Âu, trong lịch sử lòai người dưới sự lãnh đạo Hốt Tất Liệt, nhưng nó đã ba lần thất bại khi tiến quân xâm lăng nước ta.
A.    Pazzi một sử gia người Ý viết:
“Nếu người ta nghĩ đến giặc Mông Cổ và cái đế quốc mênh mông chừng nào, có lẽ người ta mới thấy được sức chiến đấu lạ lùng của người Việt Nam. Người ta có thể nhận định một cách rõ ràng và dứt khoát rằng chỉ mình dân tộc Việt Nam duy nhất trên địa cầu này đã đánh bại quân Mông Cổ. Đó là đoàn quân xâm lược lớn lao, đã đặt Trung Hoa dưới ách thống trị bạo tàn, đã chiếm Tây Hạ, Tây Bá Lợi Á, cai trị Trung Âu, uy hiếp Áo Đức… vậy mà đoàn quân bách thắng của họ khi vào Việt Nam đã bị đánh cho thảm bại tiếp liền ba lần”.
(trích NQLCT/TSV của Vũ Tài Lục)

    3/ HỘI NGHỊ DIÊN HỒNG:
    “MỘT TINH THẦN DÂN CHỦ DƯỚI THỜI QUÂN CHỦ PHONG KIẾN.”
    Trong thời kỳ Trung Cổ, người dân trong các nước từ Á sang Âu chỉ là những kẻ nô lệ...Nhưng cùng thời gian đó, tiếng nói của người Dân Việt đã được giới lãnh đạo coi trọng qua việc Đức Vua Trần Nhân Tông cho mời gọi đại diện dân là các vị Bô Lão vào Điện Diên Hồng để lấy ý kiến trong việc “hòa” hay “chiến” với quân xâm lược phương Bắc.
    Có thể nói, Hội Nghị Diên Hồng là một hình thức của Nguyên Lão Nghị Viện, hay như một Thương Nghị Viện ngày nay.
    Đức Vua của Triều Đại Phong Kiến ấy đã không vì mình mong giữ ngai vàng, mạng sống và quyền lợi Hoàng Tộc để tự ý đầu hàng giặc đang trong thế như nước vỡ bờ xâm lăng khắp thế giới.
     Cho triệu tập Hội Nghị Diên Hồng, Đức Vua Trần Nhân Tông hẳn đã ý thức rằng, đất nước này là của tòan Dân, phải do Dân quyết định , “Hòa” hay Chiến”.
    Hội Nghị ấy cũng mang ý nghĩa Dân Tộc tồn tại hay Diệt Vong, phải do chính tòan dân quyết định, không cá nhân nào, không phe nhóm nào có quyền thay dân quyết định việc trọng đại ấy.
    Như vậy, không ai trong chúng ta có thể chối bỏ:
    “Hội Nghị Diên Hồng chính là biểu tượng cho tinh thần Dân Chủ dưới một thời Quân Chủ Phong Kiến của nước ta.”

    4/ MỘT BÀI HỌC KHÁC: “TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG.”
    Diên Hồng là tên gọi một cung trong Hòang Thành Thăng Long, nơi Đức Vua Trần Thánh Tông cho mời gọi các vị Bô Lão tòan quốc về họp để hỏi ý kiến.
-    Nên Hòa hay Nên Chiến
-    Quyết chiến...
    Từ câu hỏi của Vua và các Bô Lão đồng thanh trả lời, cho đến tận hôm nay, đã trở thành một biểu tượng hào hùng giữ nước của Dân Việt.
    Sau khi tham dự Hội Nghị Diên Hồng, các Bô Lão trở về làng quê, truyền đạt ý chỉ của Triều Đình và ý chí của chính các vị đại diên làng quê là các Bô Lão đến con cháu.
    Ai trong chúng ta cũng biết, các vị  Bô Lão là giai cấp có uy tín tại làng xã Việt Nam, lịnh của Bô Lão còn mạnh hơn cả ý chỉ của Vua nên mới có câu: “ Phép Vua thua lệ làng”.
    Các Vị Bô Lão đã truyền lịnh, thanh niên trai tráng, con cháu các Bô Lão đã lũ lượt tình nguyện đầu quân, và thích hai chữ “Sát Thát” tạo hùng khí quyết hy sinh vì Giang Sơn Giống Nòi Việt.
    Kết qủa cho ta thấy, Đức Vua Trần Nhân Tông đã thấu rõ vai trò của tòan Dân trong việc giữ nước.
     Được tòan dân một lòng phò trợ, việc gì cũng xong.
    Mời các Bô Lão về họp tại Điện Diên Hồng vừa để nắm vững lòng dân vừa nhờ tiếng nói các vị Bô Lão là thành phần uy tín trong thôn làng mang ý chỉ của Vua truyền đạt đến từng người dân trên tòan quốc....
    Uyên bác biết bao !  Đức Vua Trần Nhân Tông đã khai thác và áp dụng truyền thông đại chúng ngay từ thế kỷ thứ 13.
    Nhưng nay, với đạo luật An Ninh Mạng, đảng CSVN đã khống chế tiếng nói uy vũ, trung thực của người dân Quốc Nội (!)

    5/  SO SÁNH CÙNG THỜI Ở ÂU CHÂU TA THẤY GÌ ?
Thế chiến thắng của quân Mông Cổ đang kéo dài từ Á qua Âu, đó là thời kỳ mà sử Âu Châu gọi là thời kỳ Trung Cổ, các quốc gia Âu Châu khi đó, được cai trị bởi các Lãnh Chúa. Các Lãnh Chúa thường gây can qua với nhau để tranh gìanh quyền và lợi lẫn của nhau, các đạo quân của Lãnh Chúa chỉ là một thứ “LÍNH ĐÁNH THUÊ”....
Dân chúng của các Lãnh Chúa chỉ là những kẻ nô lệ, với họ, Lãnh Chúa nào cai trị thì cũng vậy, nô lệ vẫn là nô lệ, nên dân chúng “tọa thủ bàng quan” không can dự vào các cuộc chiến tranh của các Lãnh Chúa.
    “Guerre aux chateaux, paix aux cabanes” (Để mặc bọn ở lâu đài chinh chiến, anh em nhà lá cứ sống hòa bình).(trích trong NQLCT/TSV của Vũ Tài Lục)
    Khi quân Mông Cổ tiến đánh Âu Châu, chỉ với đội quân đánh thuê, các Lãnh Chúa và Vương Triều Âu Châu  xụp đổ nhanh chóng cũng là điều dễ hiểu.
    Nhìn từ đó để thấy, nước ta dưới Triều Trần đã đại thắng quân Mông Cổ chính là nhờ vào tình đòan kết Quân Dân một lòng cùng giới lãnh đạo là Triều Đình để giữ nước.
    Đã sơ lược so sánh phương cách lãnh đạo đất nước và tinh thần yêu nước của người dân từ nước ta đến các nước khác thời kỳ Trung Cổ ở Âu Châu...
Cũng không thể không so sánh thời đại Triều Trần với thời kỳ hiện tại của chính Dân Tộc Việt chúng ta, để từ đó rút ra một bài học giữ nước và bảo vệ sự trường tồn của Dân Tộc Việt trước nguy cơ Hán hóa.
Với tình hình chính trị, xã hội của nước Việt thế kỷ thứ 21, không ai có thể dùng bốn chữ “LÃNH ĐẠO DÂN TỘC” để trao cho thế lực độc tài hiện nay tại Việt Nam.
-    Gần một thế kỷ qua, cộng sản Việt Nam, đã “THỐNG TRỊ” dân tộc này bằng thủ thuật của một bàn tay sắt bọc nhung (!) Nó không mang ý nghĩa của LÃNH ĐẠO !
-    Thành phần đầu não CSVN chỉ biết thống trị, trấn áp bằng bạo lực !
-    CSVN cưóp đọat không chỉ là đời sống vật chất của Dân Tộc mà nó còn tước đọat cả đời sống tinh thần ! hủy họai VĂN HÓA Dân Tộc, xô đẩy thanh niên là nền tảng của Dân tộc vào đường trụy lạc...
-    CSVN đã cướp đọat mọi quyền căn bản mà một người sống trên hành tinh này ai ai cũng cần phải có !
-    CSVN phá hủy tinh thần Dân Chủ của Dân Tộc có được từ Hội Nghị Diên Hồng.
-    CSVN với đạo luật An Ninh Mạng, nó đã phá hủy gía trị truyền thông đại chúng được áp dụng từ Hội Nghị Diên Hồng.
-    CSVN đang bảo vệ quyền lực và quyền lợi của phe nhóm bất kể đến quyền lợi Tổ Quốc và sự hưng vong của Dân Tộc..
-    Chỉ có bọn “THỐNG TRỊ” mới tìm cách tiêu diệt LÒNG YÊU NƯỚC của toàn dân để mưu toan lợi ích của chúng.
    Cũng trong cuốn “Những Quy Luật Chính Trị trong Sử Việt”, tác gỉa đã đưa ra nhận định:
    “Chính trị Việt luôn luôn cần sự đùm bọc, nếu không thế, nếu chỉ biết thống trị tất sẽ bị nô lệ hóa ngay trước các lân quốc luôn luôn sẵn sàng tiêu diệt dân tộc Việt.”
        Và Ông Vũ Tài Lục, tác gỉa cuốn “NQLCT/TSV nhận xét tiếp:
Cho nên suốt dòng lịch sử Việt, cái thất bại chính trị lớn nhất bao giờ cũng là chuyện “Rước voi về dầy mồ” từng xảy ra cuối đời nhà Hồ, đời Lê Mạc và đầu triều Nguyễn Gia Long.
         Lịch sử Dân Tộc đang tái diễn với hành động của bọn chóp bu đảng cộng sản Việt Nam:
        “Rước voi  Hán về dầy Mã Tổ Việt”.

       Vũ Trọng Khải.
     Sydney/Úc Châu

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn